DotA 2 vượt qua LoL trở thành game phổ biến nhất
Tuy nhiên, hãng Riot Game lại không chấp nhận khẳng định này.
> LoL sẽ thay thế Dota 2 tại World Cyber Games 2013?
> DotA 2 có nhiều điểm ưu việt hơn Liên Minh Huyền Thoại
> DotA 2 có nhiều điểm ưu việt hơn Liên Minh Huyền Thoại
Theo báo cáo mới nhất từ DFC Intelligence, trong quý đầu tiên của năm 2013, DotA 2 (Valve Software) đã vượt qua League of Legends (Riot Games), trở thành trò chơi được phổ biến nhất tại các nước phương Tây. Báo cáo được tổng hợp từ các dữ liệu của PC Game Meter, bên cạnh số liệu thống kê thời gian thực từ 23 triệu người sử dụng Xfire (một dịch vụ nhắn tin dành riêng cho các game thủ kiêm máy chủ game trình duyệt).
Theo báo cáo này, trong quý I, số lượng người sử dụng 20 trò chơi trên máy tính đã tăng 22% so với quý I năm 2012, tăng 8% so với quý IV năm 2012. Hiện DotA 2 đứng đầu danh sách các game phổ biến nhất tại các nước phương Tây, League of Legends ngậm ngùi đứng thứ 2, vị trí số ba là World of Warcraft.
![]() |
DotA 2 đã có những bước tiến mạnh mẽ cả về chất lượng lẫn số lượng game thủ. |
"Những năm qua đã chứng kiến rất nhiều sản phẩm bom tấn trên PC, khiến cho lượng người sử dụng hệ máy này tăng vọt. Các sản phẩm như Diablo III, Guild Wars 2, Battlefield 3, Minecraft, World of Tanks và cả Counter-Strikecủa Valve đang góp phần khẳng định vị thế của game PC trên thị trường", nhà phân tích của DFC Intelligence, David Cole nói.
Tuy nhiên, gần như ngay lập tức, cả PC Gamer và NeoGAF đã lên tiếng nghi ngờ về kết quả điều tra này. Theo một nguồn dữ liệu khác được đưa ra, League of Legends đáng ra phải nằm ở vị trí số một với 83.009 người sử dụng, trong khi DotA 2 chỉ đứng thứ 6 với 6.685 người sử dụng. Thống kê trực tiếp của Valve trên Dota 2 Community Hub cho thấy có khoảng 251.982 game thủ online cùng lúc trên Steam, trong khi Riot Games đã từng khẳng định rằngLeague of Legends có hơn 5 triệu người chơi trên toàn thế giới vào lúc cao điểm nhất.
Đáp lại thông tin trên, David Cole nói rằng thông số trên chủ yếu dựa trên các số liệu từ thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc trong khi bản báo cáo của DFC tập trung vào thị trường phương Tây. Trung Quốc với số lượng game thủ đông đảo, được coi là khu vực chiếm hơn một nửa lượng game thủ chơi League of Legends trên thế giới.
![]() |
Khu vực châu Á nắm giữ số lượng game thủ LoL đông nhất thế giới. |
Riot Games cũng đã lên tiếng phản đối, thách thức lại bản báo cáo của DFC Intelligence và đưa ra số liệu thống kê riêng của mình về vấn đề này. Theo một phát ngôn viên của hãng, League of Legends có hơn 500.000 người chơi cùng lúc vào giờ cao điểm mỗi ngày, tính riêng khu vực EU, chưa cần nói tới số lượng game thủ tại Mỹ. Điều này vượt qua con số cao nhất về lượng người chơi đồng thời của DotA 2 trong giai đoạn thử nghiệm trước đó là 325.879 người.
Dù sao đi nữa, hiện tại cả League of Legends và DotA 2 cũng đã đạt được thành công khi vượt qua trò chơi trực tuyến đã đứng trên đỉnh cao nhiều năm qua của hãng Blizzard Entertainment, World of Warcraft. Các chỉ số mới công bố nhìn chung đã hiển thị phần nào sự phát triển nhanh và vô cùng mạnh mẽ của thể loại game MOBA miễn phí.
Mặc dù vậy, không thể không nhắc lại rằng cả hai đều có "tiền thân" từ bản mod Defence of the Ancients trongWarcraft 3. Và trong tương lai gần, một thách thức mới sẽ đến cùng Blizzard All-Stars, đứa con riêng của Blizzard, kẻ được sinh ra để đòi lại "ngai vàng" của cha anh đi trước.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét