FIFA Online 3 - Tuyệt đỉnh bóng đá

Trong vài tuần gần đây, FIFA Online 3 (FO 3) chắc chắn là cái tên được bàn luận nhiều nhất trong làng game Việt. Từ đợt Closed Beta đến khi chính thức bắt đầu Open Beta vào ngày 11/9 vừa qua, "tân binh" này đã nhanh chóng trở thành một cơn sốt phủ sóng khắp Việt Nam, thu hút một lượng game thủ chơi game, dù thời gian xuất hiện mới được tròn 1 tháng. Điều này đã khiến không ít người phải đặt câu hỏi: Đâu là lý do để tựa game bóng đá đình đám này đạt được thành tích đáng nể như vậy? Hãy cùng EndGame đi tìm câu trả lời với 3 phần của loạt bài review cực kì chi tiết ở dưới đây sau hơn 2 tuần trải nghiệm trong game của người viết.

“Chân thật hơn, khó điều khiển hơn, hạn chế “siêu nhân”, đề cao lối đá chiến thuật”

Nhìn chung, gameplay của FO 3 tuy chưa thể đạt đến đến độ hoàn hảo nhưng chắc chắn, đây là một trong những tựa game bóng đá có chất lượng tốt ở thời điểm hiện tại. Được phát triển dựa trên nền tảng của FIFA 11 phiên bản PC, FO 3 mang đến một vài chỉnh sửa và thay đổi so với nguyên bản để phù hợp hơn với một tựa game MMO. Mặc dù thiếu vắng những tính năng mới như Tactical Defending, Impact Engine, Complete Dribling... của các phiên bản FIFA offline sau này nhưng gameplay trong FO 3 vẫn đủ sức tạo ra được sự vượt trội lớn so vớiFIFA Online 2 (FO 2).

Giao diện của game khá đẹp nhưng không kém phần trực quan.

Sự khác biệt đầu tiên đến từ hệ thống điều khiển của game. Với việc sử dụng hệ thống điều khiển 360 độ thay vì hệ thống điều khiển 8 hướng của FO 2FO 3 cho phép người chơi có thể tự do thực hiện những pha đi bóng ở mọi góc độ (16 hướng, tương đương 22,5 độ), giúp game trở nên thực tế hơn. Đồng thời, nó cũng mang lại cho người chơi cảm giác linh hoạt, uyển chuyển khi điều khiển cầu thủ. Tuy nhiên, để tận dụng hết những lợi ích của hệ thống điều khiển 360 độ mang lại, việc sử dụng một chiếc tay cầm có cần analog là điều bắt buộc.

Với hệ thống điều khiển mới của FO 3, một chiếc tay cầm Xbox 360 for PC sẽ là lựa chọn tối ưu nhất.

Tiếp đến, các động tác từ chuyền, sút, tạt bóng cho đến các tình huống cố định như đá phạt cũng có nhiều thay đổi rõ rệt trong FO 3. “Thật hơn, khó điều khiển hơn” chắc chắn sẽ là ấn tượng đầu tiên của không ít game thủ, nhất là những người đã gắn bó lâu năm với FO 2 mà chưa thử qua các phiên bản FIFA 11, 12 hay 13 khi bắt đầu trải nghiệm FO 3.

Cụ thể, việc thực hiện các động tác kể trên giờ đây không còn dễ dàng mà đòi hỏi nhiều kĩ năng hơn từ người chơi. Không dừng lại ở đó, nếu người chơi đặt các tùy chỉnh hỗ trợ chuyền, sút, chọc khe ở phần "Cài đặt hỗ trợ" sang "Tự chỉnh" ( vốn cho phép người chơi toàn quyền trong việc chỉnh hướng và lực tác động lên trái bóng thay vì để game hỗ trợ 1 phần), mức yêu cầu kĩ năng sẽ càng khắc nghiệt hơn nữa.

Tốc độ lăn của bóng trong những đường chuyền sệt là hơi chậm nên rất dễ bị chặn lại, đồng thời cũng khiến cho việc triển khai tấn công bị chậm theo.

Ví dụ, những đường chuyền sệt hay chọc khe giờ đây không còn đơn giản là bấm nút và bóng đi như đặt vào chân cầu thủ. Trái lại, do có sự xuất hiện của thanh lực nên bạn phải ước lượng khoảng cách đến vị trí của cầu thủ cần chuyền để từ đó căn lực cho chuẩn, và kèm theo đó, việc chỉnh hướng cũng phải thật chính xác. Nếu không, việc bóng lăn thẳng đến chân cầu thủ đối phương bởi những đường chuyền thiếu lực hoặc sai hướng là điều sẽ xảy ra. Tương tự như vậy, những pha tạt bóng, chuyền bổng càng đòi hỏi người chơi phải có được cảm giác lực tốt để bóng đến đúng địa chỉ.
 Mất rất nhiều thời gian để làm quen khi đổi từ "Tự động" sang "TB" hoặc "Tự chỉnh"

Việc ghi bàn trong FO 3 cũng không “dễ xơi” một chút nào cả. Một pha dứt điểm thành công đòi hỏi người chơi phải đáp ứng được nhiều yếu tố như lực sút vừa đủ, hướng chuẩn, đặc biệt là tư thế dứt điểm phải thuận lợi như không bị hậu vệ đối phương tỳ đè, đeo bám và chân sút bóng là chân thuận. Vì thế, kể cả trong những tình huống tưởng chừng là ngon ăn như một đối một với thủ môn, nếu nhắm mắt sút bừa, việc bóng bay chệch khung thành cả mét hay bị thủ môn cản phá là chuyện bình thường.

Không dễ ghi bàn kể cả trong những tình huống ngon ăn như thế này.

Bên cạnh đó, cũng giống như ngoài đời thực, tần suất ghi bàn từ những cú sút xa trong FO 3 là ít hơn rất nhiều. Một phần là do khoảng cách càng xa khung thành thì quỹ đạo bay của bóng càng thiếu chính xác, phần khác là do việc căn chỉnh lực sao cho thật chuẩn là khá khó. Chưa hết, thủ môn trong FO 3 cũng bắt rất tốt những cú sút trái phá kiểu như vậy với những pha bay người, cản phá điệu nghệ.

Sút thường đã khó, sút phạt còn khó thực hiện hơn gấp bội, đòi hỏi người chơi phải tập luyện nhiều lần.

Thực tế, phần lớn bàn thắng trong game đều được thực hiện trong khu vực vòng cấm địa. Đáng lưu ý, những cú sút thông thường (sút bằng phím D) với lực sút mạnh lại không thực sự hiệu quả cho lắm, kể cả trong những tình huống đối mặt, khi thường bị thủ môn dễ dàng hóa giải. Trái lại, những cú sút sệt đầy tinh tế hoặc cứa lòng hiểm hóc vào góc xa sẽ luôn là sự lựa chọn tối ưu khi dứt điểm với tỉ lệ thành bàn khá cao do thủ môn trong FO 3 bắt cực kì “ngu” với những kiểu sút như vậy.
.
Cứa lòng (Z+D) vẫn rất hiệu quả trong FO 3.

Một yếu tố khác đã góp phần tăng thêm tính “thực” trong FO 3 chính là hệ thống thể lực, đòi hỏi người chơi phải liên tục chú ý đến. Ngoài thanh thể lực Chính thường thấy, vốn quyết định thể lực của cầu thủ trong cả trận đấu, game có thêm sự xuất hiện của 1 thanh thể lực Phụ, có tác dụng quyết định sức bền của cầu thủ khi thực hiện những pha dốc bóng ở tốc độ cao, đồng thời cũng để hạn chế việc người chơi quá "lạm dụng" nút Tăng tốc một cách liên tục trong cả trận đấu.

Thanh thể lực phụ của Lennon gần như bị rút cạn sau pha đua tốc độ với Ramos.

Cụ thể, bạn không thể điều khiển 1 cầu thủ chạy liên tục ở tốc độ cao trong một khoảng thời gian dài do thanh thể lực Phụ sẽ nhanh chóng bị suy giảm. Cầu thủ có sức bền càng tốt thì thanh này giảm càng chậm, đồng nghĩa với việc có thể chạy nhanh lâu hơn. Điểm cần lưu ý là khi thanh này cạn kiệt, cầu thủ sẽ có tốc độ chạy nhanh như… đi bộ. Tuy nhiên, thanh thể lực Phụ sẽ tự hồi trở lại khi cầu thủ đi bóng ở tốc độ thấp (không nhấn phím tăng tốc) thay vì suy giảm dần như thanh thể lực Chính.

Chỉ nên tăng tốc trong những tình huống cần thiết để bảo toàn thể lực trong cả trận.

Bên cạnh đó, cơ chế mô phỏng va chạm, tương tác vật lý giữa các cầu thủ cũng trở nên giống với thực tế ngoài đời, làm nổi bật lên đặc điểm riêng về thể hình của mỗi cầu thủ, kèm theo đó là những ưu khuyết điểm nhất định. Trong FO 3, những cầu thủ nhỏ con, có chỉ số sức mạnh thấp như Theo Walcott hay Aaron Lennon sẽ gặp rất nhiều bất lợi trong những pha va chạm với những trung vệ cao to.

Ngược lại, những cầu thủ có thể hình lý tưởng như Ibrahimovic lại rất mạnh trong những pha tì đè, tranh chấp tay đôi. Đáng chú ý, cầu thủ trong game tỏ ra khá dễ bị chấn thương, đặc biệt là rất hay bị "dính" trong những tình huống va chạm tưởng chừng như vô hại.

Llorente với chiều cao 1m95 luôn là "ác mộng" với mọi cầu thủ trong những pha tỳ đè.

Việc rê dắt, đi bóng trong FO 3 cũng vất vả hơn trước rất nhiều do cơ chế điều khiển bóng được mô phỏng khá thật khi bóng không còn như dính vào chân của cầu thủ. Bản thân cầu thủ khi nhận được bóng từ đồng đội thường mất 1 nhịp để khống chế, cộng thêm khi đi bóng thường đẩy bóng hơi dài nên sẽ rất dễ bị cầu thủ đối phương cướp mất.

Chính vì vậy, kể cả những cầu thủ siêu sao như Ronaldo hay Messi cũng hoàn toàn có thể “mất điện” trước hàng phòng ngự đối phương. Rõ ràng, mục đích của NSX là muốn khuyến khích người chơi thực hiện các pha phối hợp, ban bật giữa các cầu thủ, thay vì lối đá cá nhân, ham rê dắt, một mình cầm bóng đột phá hàng thủ đối phương.

Do không phải là "siêu nhân" nên Messi không thể vượt qua được sự đeo bám của 2 cầu thủ đối phương.

Cũng cần phải nói thêm, những cầu thủ ngôi sao trong FO 3 trong những tình huống đi bóng, đua tốc độ, tì đè hay dứt điểm thường có được lợi thế nhất định so với những cầu thủ bình thường. Tuy nhiên, lợi thế này không quá lớn theo kiểu người thường đọ sức với “Siêu nhân”. Chỉ cần có chiến thuật phòng ngự hợp lý, những cầu thủ phòng ngự có chỉ số thấp hoàn toàn có thể "bắt chết" ngôi sao.

Một cú chọc khe hiểm hóc để tận dụng lợi thế về tốc độ của siêu sao là một chiến thuật được rất nhiều người chơi FO 3 ưa chuộng.

Do game tự động tăng điểm chỉ số mỗi khi cầu thủ lên level nên không còn chuyện người chơi dồn hết điểm vào "Tăng tốc" hay "Tốc độ chạy" như FO 2. 

Mặc dù vậy, lối đá cá nhân, rê dắt không phải là không còn đất diễn trong FO 3. Ví dụ, nếu sử dụng thành thạoSkill Moves, người chơi hoàn toàn có thể thực hiện những động tác rê dắt, qua người khá “ảo” và đẹp mắt. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, lối đá này không dễ thực hiện do cơ chế điều khiển của FO 3 đã thật và khó hơn. Do đó, chỉ những game thủ "pro" với trình độ điều khiển cầu thủ điêu luyện mới phát huy được hiệu quả cao nhất. Thực tế trong FO 3 hiện nay, hầu như đội hình của người chơi nào cũng có ngôi sao, nhưng không phải ai cũng có thể tận dụng và phát huy hết khả năng của những cầu thủ này.

Dưới sự điều khiển của những game thủ "pro", kể cả 3 cầu thủ + 1 thủ môn vẫn không thể cản nổi Messi.

Do vậy, lối đá chiến thuật, đề cao sự phối hợp giữa các cầu thủ vẫn là lựa chọn hiệu quả nhất. Ở đây, FO 3 đã hỗ trợ khá tốt khi cung cấp tính năng tùy chỉnh chiến thuật cực kì chi tiết và trực quan, cho phép người chơi có thể thoải xây dựng và tùy biến đủ loại chiến thuật, miễn là nó phù hợp với khả năng và lối đá sở trường của mỗi người chơi.
 So với FO 2, phần tùy chỉnh chiến thuật của FO 3 tốt hơn rất nhiều.

Tổng kết lại, “Chân thật hơn, khó điều khiển hơn, hạn chế “siêu nhân”, đề cao lối đá chiến thuật” chính là nhận xét chuẩn nhất về gameplay của FO 3, nhất là khi so sánh với người tiền nhiệm của mình. Tất nhiên, càng thật thì càng khó điều khiển, càng đòi hỏi người chơi phải có được kỹ năng cần thiết, đồng nghĩa với việc, game càng nhấn mạnh về trình độ của mỗi người chơi. 

Lv 3 phải đối đầu với Lv 21 ? Không thành vấn đề, quan trọng là trình độ người chơi.

Cuối cùng, do FO 3 không còn tồn tại các "bug" game như rê biên rồi Z+D hay sút từ giữa sân...v.v nên những người chơi vốn lợi dụng những bug này để giành những chiến thắng dễ dàng trong FO 2 đừng mong thể hiện được điều tương tự khi chuyển sang FO 3. Chính các yếu tố như tư duy chiến thuật hợp lý, kĩ năng sử dụng cầu thủ tốt, cùng sự chuẩn xác trong các pha phối hợp hay dứt điểm sẽ là điểm mấu chốt quyết định người chiến thắng. Nói một cách khác, ngôi sao của trận đấu là chính bản thân bạn, thay vì một siêu sao hay cá nhân nổi trội trong đội hình. Đây chính là điểm mà người viết cảm thấy hài lòng nhất với gameplay của FO 3.
FIFA Online 3 sẽ có những mục chơi nào mới? Đồ họa và âm thanh của game ra sao? Hãy tiếp tục cùng EndGame phân tích tựa game bóng đá đình đám này qua phần 2 của bài Review.

“Hình đẹp âm hay”

Mặc dù chưa thể bằng những tựa game bóng đá mới nhất hiện nay như FIFA 14 do lấy nền tảng từ một tựa game đã ra mắt được tròn 3 năm là FIFA 11 nhưng không thể vì thế mà coi phần đồ họa, vốn được xem là bộ mặt chính của FO 3là xấu và lỗi thời được. Sử dụng tông màu sáng, sặc sỡ và phong cách đồ họa có phần hơi “hoạt hình”, NSX của game đã áp dụng rất nhiều các hiệu ứng như ánh sáng, đổ bóng, DOF... nhằm mang lại chất lượng hình ảnh cao nhất cho game thủ.

Old Trafford - "Nhà hát của những giấc mơ" vào buổi tối trông rất hoành tráng.

Kết quả, từ khung cảnh sân vận động, mặt sân, hiệu ứng thời tiết, mô hình các cầu thủ trên sân cho đến những chi tiết nhỏ như nếp nhăn trên áo đấu hay Texture (vân bề mặt) thể hiện da mặt cầu thủ, tất cả đều được "vẽ" rất tốt và sắc nét, đủ sức khiến người chơi cảm thấy mãn nhãn khi chơi game.

Đặc biệt, mảng Animation vốn luôn là thế mạnh của dòng FIFA trong vài năm gần đây cũng không làm cho chúng ta phải thất vọng. Nhờ một lượng lớn Animation được NSX mô phỏng và đưa vào game nên các động tác đỡ bóng, chuyền bóng, sút hay rê dắt của mỗi cầu thủ được “dựng” khá giống thật, trông rất mềm mại, uyển chuyển và không kém phần đa dạng. Bạn hoàn toàn có thể nhận ra dáng chạy, sút rất đặc trưng của những danh thủ như Rooney, Ronaldo hay Messi.

Dễ dàng nhận ra từng chi tiết nhỏ như nếp nhăn trên áo đấu của Aguero chẳng hạn.

Đây là hình ảnh của game khi đặt ở thiết lập đồ họa thấp nhất. Trông không hề tồi một chút nào cả.

Tuy nhiên, việc tạo hình khuôn mặt của từng cầu thủ vẫn chưa thực sự ấn tượng, chỉ dừng lại ở mức “hao hao” giống so với nguyên mẫu ngoài đời thực. Ngoài ra, do thiếu tùy chọn bật tính năng khử răng cưa (anti aliasing), nên hình ảnh xuất hiện khá nhiều răng cưa kể cả khi đã đẩy độ phân giải của game lên 1080p, khiến cho phần đồ họa kém lung linh đi rất nhiều. Bản thân FO 3 cũng thiếu đi các tùy chọn tinh chỉnh đồ họa chi tiết khi chỉ cho phép thay đổi từ các thiết lập có sẵn như Cao, TB, Thấp, Rất Thấp.

Đoán thử xem khuôn mặt quen thuộc này là ai...

Tất nhiên, game đẹp hơn thì cấu hình yêu cầu của game cũng sẽ cao hơn. Để thử xem liệu FO 3 có phải dạng game "thân thiện với hàng net" hay không, người viết đã quyết định thử nghiệm game trên một cỗ máy có cấu hình phổ thông (CPU E5200, RAM 2GB, card đồ họa ATI 4670), vốn có thể chơi mượt mà PES 2013 ở mức 60 FPS với thiết lập cao nhất tại res 720p. Tuy nhiêncó vẻ như cỗ máy này vẫn chưa đủ trình để "gánh" FO 3 tại thiết lập ở mức Cao khi chỉ đạt từ 35-45 FPS, tạm gọi là chơi được.

Một chiếc máy tính có cấu hình tầm trung là quá đủ để chơi mượt mà FO 3.

Rõ ràng, mức yêu cầu hình cấu hình hơi cao như vậy sẽ phần nào hạn chế sự phổ biến của FO 3 đối với những game thủ tiềm năng muốn thử qua game. Nếu muốn có được những trải nghiệm đồ họa cao nhất cùng mức hiệu năng tối ưu, hãy chắc chắn rằng bạn đáp ứng được đầy đủ cấu hình yêu cầu của game. 

Phải chăng đây là khuôn mặt tiếc nuối của những game thủ không đủ cấu hình để chơi game?

Cùng với mảng đồ họa, mảng âm thanh trong FO 3 cũng không làm chúng ta phải thất vọng. Ngay từ menu, những bản nhạc nền  được lựa chọn đủ sức mang lại một không khí bóng đá đầy sôi động cho bất kì fan hâm mộ môn thể thao vua khi chơi game. Vào trong sân, tiếng hò reo, cổ động của khán giả cũng khá cuồng nhiệt, mang lại cho người chơi cảm giác như đang thực sự ngồi trong sân vận động chứ không phải là trước màn hình máy tính, đặc biệt là khi phát qua một dàn loa xịn 5.1 và bật max volume chẳng hạn.

Cảm giác nghe tiếng hò reo, cổ vũ của CĐV trên SVĐ khi bật max volume qua dàn loa "xịn" quả thật rất đã!

Tuy nhiên, sự thiếu vắng phần hô vang tên hay hát những bài hát truyền thống của đội nhà từ CĐV trên sân mỗi khi CLB thi đấu trên sân nhà của mình chính là điểm mà người viết cảm thấy chưa hài lòng với âm thanh của game khi mang lại cảm giác, SVĐ nào cũng na ná giống nhau.

Ronaldo "nhắn nhủ" tới khán giả: "Hét nhỏ thôi để hàng xóm còn ngủ!"

Về phần bình luận trong game, khá đáng tiếc là  tính đến thời điểm hiện tại, mặc cho lời hứa hẹn sẽ trình làng hệ thống bình luận bằng tiếng Việt khi game chính thức ra mắt, chúng ta vẫn chưa thấy tăm hơi đâu cả. Tuy nhiên, phần bình luận đầy hứng khởi bằng tiếng Anh của bộ đôi BLV nổi tiếng Martin Tyler và Andy Gray cũng là quá đủ để chúng ta có được cảm giác như đang xem một trận cầu kịch tính trên kênh ESPN vậy.

“Mục chơi đa dạng, nhiều món ăn chơi mới”

Về cơ bản, mặc dù một vài mục chơi phụ chưa được mở ra hết ở thời điểm hiện tại những những mục chơi chính hiện có của FO 3 bao gồm Giao hữu, Xếp hạng, Đá giải nếu xét kĩ thì không khác biệt nhiều so với FO 2. Tuy nhiên, chúng cũng có một vài cải tiến, thay đổi nhỏ nhằm mang lại sự hấp dẫn và mới mẻ cho người chơi. Điển hình như ở mục chơi Giao Hữu khi người chơi không cần phải mất thời gian lập phòng hoặc vất vả tìm phòng chờ trống để vào trận nữa mà game sẽ tự động tìm đối thủ để sắp xếp trận đấu.

Cận cảnh các mục chơi phụ trong mục chơi chính Giao hữu.

Tính năng MatchMaking mang lại sự tiện lợi cho người chơi.

Tương tự như vậy, mục chơi Xếp hạng cũng hơi khác một chút: Thay vì phải thi đấu 5 trận để đánh giá trình độ như World Tour trong FO 2, tất cả người chơi đều sẽ khởi nghiệp với một số điểm mặc định là 1500 điểm, tương đương với cấp độ Nghiệp dư. Sự tăng hay giảm của số điểm này phụ thuộc vào thành tích thi đấu của bản thân mỗi người.

Vẫn còn một quãng đường khá xa để leo lên được cấp cao nhất.

Nhiệm vụ chủ đạo của người chơi là làm sao để đạt được càng nhiều điểm càng tốt để leo lên những cấp độ cao hơn, bao gồm Bán chuyên, Chuyên nghiệp, Thế giới và Huyền thoại trong vòng 2 tuần. Do game sắp xếp trận đấu dựa trên số điểm thành tích nên người chơi sẽ có cơ hội được gặp những đối thủ cùng trình độ với mình nhiều hơn.

Với những phần thưởng cực kì giá trị dành cho những người chơi lên được các cấp độ cao nhất, đồng thời cũng là để thể hiện đẳng cấp của mình so với những người chơi khác trên BXH, không ngạc nhiên khi đây là mục chơi "hút khách" nhất của FO 3 ở thời điểm hiện tại. Do tính cạnh tranh khá khốc liệt, đòi hỏi mỗi người chơi phải thi đấu hết mình cho đến khi chọn ra được người chiến thắng nên chất lượng của mỗi trận đấu cũng được đẩy cao lên rất nhiều, tạo nên sự hấp dẫn vượt trội so với mục chơi Giao Hữu.

Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng người viết không đạt được thành tích đáng kể cho lắm.

Song song với những mục chơi 1 vs 1 kể trên, sự xuất hiện của các mục chơi đầy mới mẻ như 2 vs 2, 3 vs 3, 4 vs 4, 5 vs 5 là một điểm nhấn khác của FO 3. Đúng như tên gọi, bạn sẽ sát cánh với những người chơi khác cùng nhau tranh tài trong trận đấu.

Tất cả người chơi sẽ sử dụng đội bóng của người được chỉ định làm đội trưởng để điều khiển.

Ngoài việc đòi hỏi kĩ năng điều khiển cầu thủ của mỗi cá nhân phải thật tốt, mục chơi này còn nhấn mạnh tới khả năng teamwork, yêu cầu giữa những người chơi bắt buộc phải có được sự phối hợp, hỗ trợ nhau ăn ý với nhaumới mong giành được chiến thắng.

Trong tình huống tấn công này, sự phối hợp, hỗ trợ giữa những người chơi với nhau là tối cần thiết.

Điều này nghe qua có vẻ khá tương đồng với những trận đấu trong game MOBA, khi chỉ cần xui xẻo bị xếp chung với một người chơi "phá hoại" như ham rê dắt, không thèm chuyền bóng hoặc AFK cả trận, hậu quả là cả cả đội sẽ bị "ăn hành". Đây chắc chắn sẽ là những mục chơi cực kì phù hợp trong những cuộc tụ tập chơi game cùng bạn bè thân thiết của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét